Tuesday, September 16, 2008

Tập đoàn bảo hiểm lớn nhất Mỹ lâm vào đường cùng

Phần lớn cơ quan xếp hạng tín dụng đã hạ xếp hạng của AIG, tập đoàn bảo hiểm lớn nhất của Mỹ. Chính phủ Mỹ sẽ chính thức phải ra tay cứu AIG.

FED và hai ngân hàng đầu tư lớn khác thảo luận gấp để hỗ trợ tài chính ngăn khủng hoảng tại tập đoàn.

Việc bị hạ xếp hạng tín dụng này sẽ ảnh hưởng lớn tới mối quan hệ kinh doanh của công ty này đối với nhiều đối tác khác.

Nếu không có khoản hỗ trợ tài chính từ Goldman Sachs và JP Morgan, AIG có thể sẽ phải tuyên bố phán sản.

Cổ phiếu của AIG giảm khoảng hơn 60% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (ngày 15/09) do nhà đầu tư lo ngại tập đoàn không có đủ tiềm lực tài chính để duy trì xếp hạng hiện nay.

Phần lớn công việc kinh doanh của AIG đều ổn, chỉ trừ hoạt động đầu tư vào các loại chứng khoán được đảm bảo bằng nợ địa ốc và việc bán các hợp đồng hoán đổi khả năng vỡ nợ tín dụng (CDS) - những hợp đồng dạng bảo hiểm đối với khả năng vỡ nợ của một công ty

Việc bị đánh tụt hạng tín nhiệm giữa lúc này được coi như thêm một đòn giáng mạnh vào một AIG đang ốm yếu. Việc phát hành trái phiếu của AIG sẽ trở nên hết sức khó khăn do niềm tin của các nhà đầu tư suy giảm mạnh.

Thông tin mới nhất là AIG sẽ có thể nhận được khoản vay trị giá 85 tỷ USD từ FED. Hai ngân hàng Goldman Sachs và JPMorgan Chase đã không thể sắp xếp được khoản tiền khẩn cấp để hỗ trợ cho AIG, vì thể chính phủ sẽ phải can thiệp.

No comments: