Tuesday, September 16, 2008

Lợi nhuận của Goldman Sachs giảm 71%

Golman Sachs, ngân hàng lớn nhất trong hai ngân hàng đầu tư còn tồn tại ở Phố Wall thông báo lợi nhuận giảm mạnh nhất kể từ khi thành công ty đại chúng vào năm 1999.

Theo báo cáo, lợi nhuận của Goldman Sachs trong quý III đã giảm 71% xuống 810 triệu USD so với mức 2,81 tỷ USD của một năm trước sau khi phải trả cổ tức ưu đãi.

Kết quả kinh doanh của Goldman Sachs đã phản ánh thiệt hại vẫn đang tiếp diễn từ cuộc khủng hoảng tín dụng vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Khủng hoảng tín dụng đã khiến ba ngân hàng đầu tư hàng đầu nước Mỹ phải ra đi. Golman Sachs và Morgan Stanley là hai ngân hàng đầu tư còn lại của Phố Wall.

Lehman Brothers đã phải đệ đơn xin phá sản vào thứ hai tuần này sau khi thất bại trong việc tìm người mua lại. Trước đó, Bear Stearns và Merrill Lynch cũng đã bị các ngân hàng thương mại thâu tóm.

Những bất ổn trên thị trường tín dụng đã khiến cổ phiếu của Goldman đứng ở mức thấp nhất trong lịch sử 139 năm hoạt động. Mặc dù đã tránh được kết quả tệ hại giống như các đối thủ, giá cổ phiếu của Golman Sachs vẫn giảm hơn 50% kể từ khi leo lên mức cao nhất trong 52 tuần và đứng ở mức 250,70 USD.

Goldman Sachs cho biết, đến ngày cuối tháng 8, lợi nhuận tính trên mỗi cổ phiếu của ngân hàng này chỉ còn 1,81 USD, giảm mạnh so với mức giá 6,13 USD cho mỗi cổ phiếu vào cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của ngân hàng cũng giảm 51% xuống còn 6,04 tỷ USD so với 12,3 tỷ USD vào một năm trước.

Tuy nhiên, lợi nhuận tính trên mỗi cổ phiếu của Goldman Sachs vẫn vượt dự đoán 1,71 USD của các chuyên gia. Nhưng doanh thu lại thấp hơn mức kỳ vọng 6,23 tỷ USD.

No comments: