Tuesday, September 16, 2008

Merrill Lynch – hào quang đã tắt

Ngày 14/09/2008, tên tuổi một thời lừng danh phố Wall này đã chỉ còn là quá khứ.

Merrill Lynch & Co., Inc là tập đoàn tài chính lớn hàng đầu thế giới. Tập đoàn cung cấp dịch vụ cho thị trường vốn, đầu tư ngân hàng, tư vấn tài chính, quản lý tài sản, bảo hiểm, ngân hàng và dịch vụ tài chính liên quan.

Trụ sở chính của Merrill Lynch tại New York. Khu văn phòng của công ty nằm tại trung tâm tài chính Four World tại Manhattan.

Người sáng lập ra Merrill Lynch - ông Charles Merrill

Những bước phát triển của Merrill Lynch

Merrill Lynch được sáng lập ngày 06/01/1914 tại New York và mang tên Charles E. Merrill & Co. Một vài tháng sau đó, một người bạn của Merrill, ông Edmund C. Lynch đã hợp tác với Merrill và vào năm 1915, công ty được chuyển tên sang Merrill, Lynch & Co.


Vào thời điểm đó, tên công ty còn có dấu phẩy ở giữa. Năm 1916, ông Winthrop H. Smith gia nhập công ty. Trong những ngày đầu tiên, Merrill, Lynch & Co. tiến hành đầu tư thành công một số lần. Năm 1921, công ty mua Pathé Exchange, sau đó trở thành RKO Pictures.

Năm 1926, công ty tiến hành vụ đầu tư tài chính đáng chú ý nhất trong lịch sử lúc đó. Công ty đã biến một cửa hàng rau quả nhỏ thành hệ thống bán rau quả lớn thứ 3 ở Mỹ vào đầu thập niên 1930. Sau khi tiến hành thành công thương vụ này, công ty tiến đến tăng đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng với thương vụ đối với E.A. Pierce.

Năm 1940, công ty sáp nhập với E. A. Pierce & Co. và Cassatt & Co. và sau đó có tên Merrill Lynch, E. A. Pierce, and Cassatt. Tuy nhiên sau khi ông Edmund Lynch qua đời vào năm 1952, công ty đổi tên thành Merrill Lynch & Co. Năm 1941, Merrill Lynch là công ty đầu tiên phát hành báo cáo tài chính hàng năm.

Năm 1941, Fenner & Beane sáp nhập với Merrill và công ty có tên Merrill Lynch, Pierce, Fenner & Beane.

Thương vụ sáp nhập này đưa công ty thành một trong những tổ chức tài chính hàng đầu thế giới với văn phòng tại hơn 98 thành phố của Mỹ.

Khởi đầu năm tài chính ngày 01/03/1958, công ty có tên Merrill Lynch, Pierce, Fenner & Smith và trở thành một trong những công ty lớn nhất trên Sở giao dịch chứng khoán New York.

Năm 1971, công ty trở thành tập đoàn đa quốc gia với tổng tài sản khách hàng lên tới 1,8 nghìn tỷ USD và có hoạt động tại hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới.

Năm 1978, Merrill Lynch mua lại White Weld & Co, một ngân hàng đầu tư nhỏ nhưng hết sức có uy tín.

Ngày 1/11/2007, CEO của Merrill Lynch, ông Stanley O'Neal chính thức rời công ty bởi gặp quá nhiều chỉ trích về cách ông ứng phó với cuộc khủng hoảng cho vay bất động sản dưới chuẩn. Một lý do khác khiến ông phải từ chức là bất đồng với ban giám đốc về vụ sáp nhập với ngân hàng Wachovia.

Thua lỗ kỷ lục trong lịch sử 93 năm hoạt động, ngày 14/11/2007, Merrill Lynch & Co bất ngờ chọn ông John Thain, Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán New York và châu Âu (NYSE Euronext) làm cứu cánh, đảm nhận vị trí CEO kiêm Chủ tịch Tập đoàn.

Ngày 01/12/2007 Merrill Lynch chính thức có giám đốc điều hành mới, ông John Thain.

Ngày 28/12/2007, tập đoàn nhà nước của Singapore Temasek đầu tư 5 tỷ USD thông qua việc mua lại gần 10% cổ phần của Merrill.

Ngày 17/01/2008, Merrill Lynch công bố thua lỗ 9,83 tỷ USD.

Ngày 21/01/2008 Tập đoàn Đầu tư Hàn Quốc đầu tư 2 tỷ USD vào Merrill Lynch. Việc KIC đầu tư 2 tỷ USD vào ngân hàng Merrill Lynch của Mỹ là một trong những bước thực hiện chiến lược phát triển và là lần góp vốn đầu tiên của tập đoàn vào một ngân hàng đầu tư nước ngoài.

Ngày 17/04/2008, tập đoàn công bố thua lỗ 1,97 tỷ USD và công bố cắt giảm khoảng 4.000 việc làm sau khi phải chịu khoản giảm lãi 6,5 tỷ USD và phí dịch vụ thu được giảm 40%.

Bốn tháng kể từ khi nhận chức CEO của Merrill Lynch, ông John Thain đã quyết định bán hơn 12 tỷ USD cổ phiếu để tăng vốn và cải tổ việc quản trị rủi ro sau khoản thua lỗ hơn 20 tỷ USD trong kinh doanh tín dụng.

Tháng 6/2008, tập đoàn Merrill Lynch đang tiến hành các cuộc thương lượng để bán 20% cổ phần mà họ đang nắm giữ trong công ty Bloomberg.

Merrill Lynch đã mua số cổ phần trên trong Bloomberg từ thập niên 80 và là một trong những cổ đông đầu tiên của công ty truyền thông tài chính hùng mạnh này.

Merrill Lynch công bố ứng phó với tình trạng thua lỗ bằng việc bán cổ phiếu ưu đãi,tuy nhiên một số chuyên gia đánh giá chiến lược như vậy sẽ ảnh hưởng xấu đến xếp hạng tín dụng của tập đoàn.

Ngày 15/09 Merrill Lynch đã đồng ý với thương vụ này sau khi tham gia buổi họp với FED về số phận của đối thủ yếu thế hơn của Merrill Lynch là Lehman Brothers Holdings Inc.

Mức giá cổ phiếu của Merrill Lynch trong thương vụ này là 29USD/cổ phiếu, thấp hơn 70% so với giá cổ phiếu của Merrill Lynch vào tháng 1/2006. Mức giá này vẫn cao hơn 70% so với mức giá đóng cửa 17,05USD/cổ phiếu tại thị trường New York ngày 12/09.

Khủng hoảng cho vay thế chấp bất động sản dưới chuẩn đã khiến con số 5 tập đoàn tài chính lớn trên phố Wall này chỉ còn lại 2.

Bank of America Corp đã đồng ý mua lại Merrill Lynch, tập đoàn tài chính có lịch sử 94 năm hoạt động, với giá 50 tỷ USD.

Quyết định này được đưa ra trong vòng chưa đến 24 tiếng.

Merrill Lynch, một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu của Mỹ, đã đồng ý với thương vụ này sau khi tham gia buổi thảo luận với FED về số phận của đối thủ yếu thế hơn của Merrill Lynch là Lehman Brothers Holdings Inc.

Cổ phiếu của ML trượt dốc mạnh trong tuần qua. Mức giá cổ phiếu của Merrill Lynch trong thương vụ này là 29USD/cổ phiếu, thấp hơn 70% so với giá cổ phiếu của Merrill Lynch vào tháng 1/2006.

Tuy nhiên mức giá đó vẫn cao hơn 70% so với mức giá đóng cửa 17,05USD/cổ phiếu tại thị trường New York ngày 12/09.

Ông Peter Kenny, một đại diện của Knight Capital Group Inc, cho rằng trật tự của thế giới tài chính đang thay đổi. Đây sẽ là một quá trình đầy đau đớn.

5 tổ chức tài chính hàng đầu phố Wall nay đã chỉ còn lại hai tên tuổi là Goldman Sachs Group Inc. và Morgan Stanley. Trong khi hai tổ chức này dự kiến sẽ tiếp tục công bố thua lỗ quý thứ 3, tuy nhiên công việc kinh doanh của họ vẫn mang lại lợi nhuận trong suốt năm 2008, không hề giống với số phận bi thảm của Lehman và Merrill.

No comments: