Tuesday, September 16, 2008

AIG được "giải cứu"

Chính phủ Mỹ đã chính thức can thiệp để cứu tập đoàn bảo hiểm hàng đầu của Mỹ. AIG nhận được khoản vay khẩn cấp trị giá 85 tỷ USD.

Chính phủ Mỹ đã chính thức cho AIG vay 85 tỷ USD để đổi lấy 79,9% cổ phần tại tập đoàn này.

Theo FED, trong tình huống hiện tại , nếu AIG tiếp tục sụp đổ, thị trường tài chính sẽ chịu ảnh hưởng quá nặng nề và nền kinh tế Mỹ nói chung sẽ vào thế cực kỳ khó khăn.

Quyết định này cũng nhận được sự ủng hộ từ Bộ Tài Chính. Như vậy tập đoàn bảo hiểm hàng đầu của Mỹ chính thức được cứu. Thua lỗ toàn ngành bảo hiểm Mỹ có thể lên tới 180 tỷ USD nếu AIG sụp đổ. AIG thật sự cần khoản vay này sau khi tập đoàn bị hạ xếp hạng tín dụng và cổ phiếu sụt giảm 79% từ ngày 11/09.

AIG có tổng tài sản trị giá 1.100 tỷ USD và 74 triệu khách hàng trên toàn thế giới. Trước khi đưa ra quyết định bất ngờ nói trên, các nhà hoạch định chính sách kinh tế Mỹ đã từ chối cấp cho AIG khoản vay 40 tỷ USD.

Khoản vay này kéo dài 2 năm. Theo thỏa thuận đối với chính phủ, AIG cũng sẽ phải thay ban lãnh đạo. Khoản vay này sẽ được AIG trả dần thông qua quá trình bán tài sản.

Cựu CEO của AIG cho rằng tập đoàn cần một khoản vay hơn là sự bảo trợ của chính phủ bởi như vậy tập đoàn sẽ rơi vào tay chính phủ.

No comments: