Saturday, September 20, 2008

Một số thuật ngữ: Debit/Credit card/Annuities/Securities

1. Chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp (Mortgage backed security)
Chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp là loại CK được phát hành dựa trên cơ sở một hoặc một nhóm các khoản thế chấp.
Về bản chất, CK bảo đảm bằng thế chấp là một loại trái phiếu.
Thay vì, trả cho nhà đầu tư một khoản trái tức cố định và tiền gốc, thì người phát hành CK thanh toán bằng dòng tiền phát sinh từ những khoản thế chấp được dùng để đảm bảo cho số CK đó.
Dạng đơn giản nhất của loại CK này là kiểu "sang tay thế chấp", trong đó tất cả số tiền gốc và lãi thanh toán hàng tháng(sau khi đã trừ đi phí dịch vụ) trong một hợp đồng thế chấp sẽ được "sang tay" cho nhà đầu tư. (Source: Saga)

2. Annuities

Annuities tạm dịch là Niên Kim, là một phương thức đầu tư khá phổ biến, đặc biệt trong giới hưu trí, hay những người đã quá mệt mỏi với những biến động của TTCK, mà không muốn khoanh tay nhìn số tiền của mình nhúc nhích một cách chậm chạp trong TK ngân hàng.
Khi mua annuities, NĐT sẽ chuyển cho công ty tài chính hay công ty bảo hiểm một số tiền, công ty sẽ dùng tiền đầu tư làm ăn, và sẽ trả dần dần, hay trả toàn bộ tiền vốn cùng với lợi nhuận sau một thời hạn nào đó.
Chữ Annuities xuất phát từ Latin: Annuitas, có nguồn gốc từ Annuus, tức là “yearly” (thường niên) ám chỉ là số tiền sẽ được trả ra từ từ để chi dùng hàng năm, mà người lấy tiền ra là Annuitant, và việc lấy tiền ra là Annuitize.
Sau này, người ta dùng luôn từ Hán – Việt: Niên Kim, dịch từ chữ “golden years” tức là: “những năm tháng vàng son”, vì muốn nói đến thời gian hưởng hưu trí.
Tuy nhiên, vì nhiều người không thích số tiền của mình bị “giữ lại” và trả ra từ từ, nên có những chương trình annuities cho phép người ta lấy ra toàn bộ số tiền sau khi hết hạn hợp đồng (walk-aways).

3. Sự khác nhau giữa Debit Card và Credits Cards?

Credit/Debit card đều có đặc điểm chung đó là: có thể rút tiền tại các máy ATM, thanh toán cho việc mua hàng hóa tại các cửa hàng hay trên mạng mà không cần phải dùng đến tiền mặt.

Có thể nói chúng là một chiếc Ví điện tử giúp bạn thực hiện mọi giao dịch tại những nơi chấp nhận thẻ như: các cửa hàng, các siêu thị, các khách sạn, các site bán hàng trực tuyến v.v..

Điểm khác nhau:

- Debit card (Thẻ ghi nợ): đơn giản là bạn có bao nhiêu tiền trong tài khoản thì có thể chi tiêu bấy nhiêu. Khi đã hết tiền thì bạn không thể thực hiện tiếp các giao dịch khác. Muốn thực hiện giao dịch khác bạn phải tiếp tục đóng tiền vào thẻ.

Thủ tục phát hành: rất đơn giản, chỉ cần có CMND hoặc hộ chiếu là bạn đã có thể làm một chiếc thẻ.

Chức năng: bạn có thể thanh toán offline tại các cửa hàng, siêu thị, khách sạn, v.v. Có thể thanh toán online nhưng số lượng site hay shop online chấp nhận loại thẻ này hạn chế hơn thẻ credit.

Credit card (thẻ tín dụng): có đầy đủ chức năng của một thẻ debit, ngoài ra bạn còn được ngân hàng cấp cho một hạn mức tín dụng để có thể chi tiêu thêm (trong phạm vi hạn mức tín dụng) khi mà tài khoản thẻ của bạn đã hết tiền.
Khi không có tiền trong thẻ bạn vẫn có thể chi tiêu và rút tiền. Nói ngắn gọn là bạn vay tiền của ngân hàng để chi tiêu trước rồi trả lại cho ngân hàng sau.
Thủ tục phát hành: phức tạp hơn thẻ debit. Để được ngân hàng cấp cho bạn thẻ credit, bạn phải đảm bảo hoặc cho ngân hàng thấy được khả năng thanh toán của bạn. Hai hình thức ngân hàng áp dụng để đảm bảo rằng bạn có khả năng thanh toán cho họ là:

> Tín chấp: tức là bạn phải đựoc một cơ quan hay tổ chức nào đó đảm bảo hoặc chứng minh là: bạn có thể thanh toán cho ngân hàng các khoản tín dụng để chi tiêu của mình.

> Thế chấp: bạn phải dùng tiền hoặc các tài sản của mình thế chấp để đảm bảo với ngân hàng. Hình thức thế chấp có thể là tiền, là tiền trong tài khoản, là sổ tiết kiệm hoặc bất cứ tài sản có giá trị nào khác mà bạn có.

Chức năng: đây là loại thẻ có đầy đủ các chức năng giống như thẻ debit, ngoài ra bạn còn được chấp nhận rộng rãi hơn. Hầu như tất cả đều chấp nhận thẻ credit.
(Source: http://www.phamen.com/)

No comments: