Saturday, February 11, 2012

Chứng khoán là tài sản quan trọng nhất và an toàn nhất.


Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cho rằng, trái phiếu là tài sản rủi ro còn vàng thì không sản sinh ra của cải, trong khi chứng khoán mới là tài sản quan trọng nhất và an toàn nhất.

Nhận định này được tỷ phú Buffett, CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway, đưa ra trong một bài viết được đăng trên tạp chí Fortune. Bài việc này được xem là bao hàm những nội dung mà Buffett sẽ đề cập trong lá thư thường niên gửi cổ đông sắp tới.

Theo Buffett, cổ phiếu hay các tài sản sinh lời (productive assets) sẽ là những khoản đầu tư đem lại lợi ích vượt trội so với trái phiếu và vàng “trong bất kỳ khoảng thời gian dài hạn nào”. Ngoài ra, Buffett cho rằng, cổ phiếu và các tài sản sinh lời mới là những tài sản an toàn nhất. 

Nhà đầu tư huyền thoại lập luận, các loại trái phiếu đáng bị “dán nhãn báo động” ngay lập tức, vì mức lãi suất hiện nay là không đủ cao để bù đắp cho lạm phát và thuế. Cho dù trái phiếu và các kênh đầu tư dựa trên tiền giấy khác vẫn có tiếng là an toàn, nhưng “trên thực tế, đây là những tài sản nguy hiểm nhất” - ông viết. 

Theo Buffett, “trong thế kỷ qua, những kênh đầu tư này đã phá hủy sức mua của các nhà đầu tư ở nhiều quốc gia, cho dù họ được trả cả gốc lẫn lãi… Từ năm 1965 khi tôi bắt đầu quản lý Berkshire tới nay, giá trị đồng USD đã giảm 86%”.

Buffett cho hay, sở dĩ tập đoàn Berkshire của ông nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn ngắn chỉ là để đảm bảo rằng, công ty có thể nhanh chóng chuyển đổi thành tiền mặt trong trường hợp bất ngờ phải cần tới.

Đối với các tài sản không sinh lời (non-productive assets), nhất là vàng, Buffett nhận định, “người sở hữu không được khuyến khích bởi những gì những tài sản này có thể sản sinh, vì chúng sẽ “bất động” mãi mãi - mà bởi niềm tin rằng những người khác cũng sẽ muốn nắm giữ chúng nhiều hơn trong tương lai”. Mặc dù sự tăng giá của những tài sản này đủ sức để lôi kéo cả những người hoài nghi nhảy vào, “khối bong bóng sẽ phình to tới mức rốt cục sẽ nổ tung”.

Buffett chỉ rõ rằng, lượng vàng được nắm giữ trên toàn thế giới hiện nay vào khoảng 170.000 tấn, trị giá khoảng 9,6 nghìn tỷ USD ở mức giá 1.750 USD/oz. Với số tiền này, “chúng ta có thể mua tất cả đất sản xuất nông nghiệp của Mỹ (400 triệu mẫu Anh, với sản lượng nông nghiệp trị giá khoảng 200 tỷ USD mỗi năm), cộng thêm 16 tập đoàn dầu lửa Exxon Mobil (công ty có mức lợi nhuận cao nhất thế giới hiện nay, mỗi năm thu lời hơn 40 tỷ USD)”. Sau đó, số tiền còn dư vẫn là 1 nghìn tỷ USD.

Buffett lập luận tiếp: “1 thế kỷ sau, 400 triệu mẫu Anh đất nông nghiệp đã sản xuất ra một khối lượng khổng lồ ngô, lúa mỳ, bông và các nông sản khác, và tiếp tục đem lại những vụ mùa mới, cho dù tỷ giá đồng tiền có biến động ra sao. Exxon Mobil đến khi đó có lẽ đã đem lại hàng nghìn tỷ USD cổ tức cho cổ đông và nắm giữ khối tài sản trị giá tăng thêm hàng nghìn tỷ USD nữa. Cũng cần nhớ rằng, chúng ta có thể mua được 16 công ty như Exxon Mobils. Trong khi đó. 170.000 tấn vàng hiện nay chẳng hề thay đổi về khối lượng và cũng chẳng sản sinh ra bất kỳ thứ gì”.

Hãng tin CNBC nhận định, những lập luận trên của Buffett là không mới. Nhiều năm qua, nhà đầu tư nổi tiếng này luôn ưu ái cổ phiếu hơn so với chứng khoán và vàng.

No comments: