Monday, May 4, 2009

Vì sao các cổ phiếu giá trị thấp thiếu thanh khoản

Rất nhiều cổ phiếu giá trị nhỏ trên cả 2 sàn HOSE và HASTC đạt lợi nhuận ấn tượng trong quý 1/2009, nhưng vẫn không tạo được sức hút với nhà đầu tư.


Giá trị thấp, lợi nhuận cao


Đây là bất ngờ lớn nhất trong báo cáo tài chính quý 1/2009. Rất nhiều cổ phiếu có giá trị thấp đã đạt được kết quả tốt trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Điển hình như KHA của CTCP Xuất nhập khẩu Khánh Hội. KHA đã gây bất ngờ cho không ít nhà đầu tư khi lợi nhuận quý 1/2009 tăng tới trên 88% so với cùng kỳ năm 2008, đạt 7,9 tỷ đồng. Trên sàn, KHA đang "quanh quẩn" ở mức 12.000 - 13.000 đồng/cổ phiếu, khá khiêm tốn so với những gì công ty này làm được.


CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền phong (NTP) cũng có bước nhảy ngoạn mục với lợi nhuận quý 1/2009 tăng 54% so với cùng kỳ, đạt 55 tỷ đồng. Đặc biệt, tỷ suất lợi nhuận của NTP được cải thiện rất lớn khi lợi nhuận quý 1/2009 gần bằng 97% quý 2/2008, trong khi doanh thu chỉ bằng 78%. Chỉ ở mức giá nhỉnh hơn mệnh giá một chút, khoảng 11.000 đồng/cổ phiếu nhưng lợi nhuận mà CTCP Bao bì Bút Sơn (BBS) đạt được trong quý 1/2009 lại rất tốt, với lợi nhuận sau thuế đạt 2,94 tỷ đồng, tăng 94,7% so với quý 1/2008.


Ngoạn mục hơn cả có lẽ là trường hợp cổ phiếu DHI của CTCP In Diên Hồng. Quý 1/2009, DHI đã có cú nhảy vọt về lợi nhuận khi tăng tới 346% so với cùng kỳ, nhưng giá của DHI trên sàn vẫn dưới mệnh giá (9.100 đồng/cổ phiếu ngày 28/4). Có thể kể thêm hàng loạt cổ phiếu giá trị thấp nhưng có lợi nhuận cao trong quý 1/2009 như DXP, NSC, EBS, TTP... Những gì các cổ phiếu này đạt được có thể nói là rất tốt trong bối cảnh kinh tế trong nước vẫn khó khăn như hiện nay.


Không có “sóng”


Dễ dàng nhận ra rằng, bất chấp những gì các công ty kể trên đạt được, và kể cả những phiên cổ phiếu trên sàn tăng nóng thì các cổ phiếu này cũng vẫn chật vật trong việc hòa chung vào xu hướng của thị trường. Đặc biệt, tính thanh khoản của các cổ phiếu này khá thấp.


Lấy DHI làm ví dụ, khối lượng giao dịch mỗi phiên của DHI chỉ vài ngàn trong khi có nhiều cổ phiếu, khối lượng giao dịch lên tới hàng triệu một phiên. Điều này cũng xảy ra với BBS, phiên nào nhiều cũng khoảng 3.000 - 4.000 cổ phiếu được giao dịch. Dù khá hơn nhưng KHA cũng không ngoại lệ, mức giao dịch mỗi phiên trung bình cũng chỉ vài ngàn đến hơn chục ngàn cổ phiếu...


Vì sao các cổ phiếu này có giá rất rẻ, lợi nhuận cao nhưng vẫn không hấp dẫn các nhà đầu tư? Dưới góc độ một người trong cuộc, anh Hoàn, nhà đầu tư có tài khoản tại sàn SSI phân tích, giới đầu tư lên sàn hiện nay đa phần là dân “lướt sóng” mà đối với dân “lướt sóng” thì các cổ phiếu blue-chips luôn là lựa chọn hàng đầu. "Các cổ phiếu blue-chips từ trước tới nay vẫn "nhạy" với thị trường hơn nên dễ có “sóng” để lướt hơn.


Còn các cổ phiếu giá trị thấp, theo tôi, thích hợp với việc đầu tư lâu dài vì rất khó “tạo sóng” ở nhóm này" - anh Hoàn nói. Phòng phân tích CTCP chứng khoán Đại Việt (DVSC) thì nhận ra rằng, hầu hết các cổ phiếu này đều "nằm" trên sàn Hà Nội như DHI, BBS, NST... Một số nằm trên sàn HOSE bắt đầu có thanh khoản khá hơn như KHA, TS4, NSC...


Với biên độ lớn hơn (7%), sàn Hà Nội vẫn luôn là tâm điểm của giới đầu tư lướt sóng. Vì vậy, sức hút của các cổ phiếu nhỏ thấp là điều dễ hiểu. Một chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM cho rằng, các nhà đầu tư đang quá mải mê với sự nóng lên của thị trường, với việc “lướt sóng” nên đã đẩy giá nhiều cổ phiếu tăng rất cao trong thời gian qua. Điều đó đồng nghĩa là cơ hội đầu tư vào các cổ phiếu blue-chips giảm dần và cơ hội cho những cổ phiếu giá trị thấp nhưng có hoạt động kinh doanh tốt sẽ dần lớn hơn.


Thị trường vẫn có lý lẽ riêng cũng như mỗi nhà đầu tư có quan điểm đầu tư riêng trong việc lựa chọn cổ phiếu. Điều quan trọng nhất chính là "sức khỏe" của các công ty niêm yết khá tốt bất chấp kinh tế thế giới và trong nước vẫn đối mặt với khó khăn.(

No comments: