Monday, May 5, 2008

Tim hieu them ve ATO va ATC

Lệnh ATO - Lệnh ưu tiên khớp trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa T1.
Lệnh ATC - Lệnh ưu tiên khớp trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa T3.

Vì được ưu tiên khớp trước lệnh giới hạn (LO) nên lệnh này thường được các nhà đầu tư lựa chọn khi quyết định thực hiện giao dịch (mua hoặc bán) một cổ phiếu hay chứng chỉ quỹ nào đó.

---------------------------------------------------------------------------

Các nhà đầu tư nên xem xét cẩn trọng trước khi sử dụng lênh ATO, ATC vì các đại gia có thể sử dụng lệnh giới hạn (LO) với khối lượng mua hoặc bán lớn đưa đẩy giá nhằm đánh lạc hướng các nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm phán đoán sai về xu hướng giá của cổ phiếu/chứng chỉ quỹ dẫn tới bán ra ngược với xu hướng giá và bị thiệt hại.

---------------------------------------------------------------------------

Lệnh ATO chỉ có thể được thực hiện khi có giá khớp, tức là chỉ khi có các lệnh báo giá (mua hoặc bán) phù hợp. Điều đó có nghĩa là, trong trường hợp nhà đầu tư, đặc biệt là đối với CP có khối lượng giao dịch thấp - cho đến lúc vào được lệnh - là người duy nhất muốn mua (hoặc bán) mà viết lệnh ATO thì sẽ không được khớp.

Thông thường là khi các nhà đầu tư quyết bán khi đã đạt được một biên độ lãi tương đối lớn và cho rằng loại cổ phiếu này không thể lên cao được nữa hoặc có xu hướng giảm giá trong ngắn hạn để thu lợi nhuận về (Sell to take profit). Một trường hợp khác nhà đầu tư cũng sẽ lựa chọn lệnh này để quyết bán khi cổ phiếu hay chứng chỉ quỹ mà họ nắm giữ đã bị thua lỗ tới mức mà nhà đầu tư cho rằng trong ngắn hạn có thể sẽ tiếp tục mất giá sâu hơn nữa. Trường hợp này nhà đầu tư quyết bán để cắt giảm thua lỗ (Sell to cut loss). Trong trường hợp quyết mua, nhà đầu tư sẽ lựa chọn lệnh này khi cho rằng trong ngắn hạn, cổ phiếu hay chứng chỉ quỹ này có nhiều khả năng tăng giá, thậm chí tăng giá mạnh và vì vậy cơ hội mua được cổ phiếu này khi đặt lệnh ATO (đợt T1 mở cửa) hoặc ATC (đợt T3 đóng cửa) sẽ dễ dàng hơn so với lệnh giới hạn (LO).

Tuy nhiên, do lệnh ATO và ATC không tham gia vào quá trình xác định giá khớp lệnh, do vậy nhà đầu tư trước khi đặt lênh cần cân nhắc rất kỹ để tránh trường hợp bán quá thấp và/hoặc mua quá cao. Nếu khoảng lỗ hoặc lãi không quá cao thì tốt hơn cả nhà đầu tư nên đặt lệnh giới hạn (LO) để xác định giới hạn mua/bán hợp lý.

Các nhà đầu tư cũng nên xem xét cẩn trọng trước khi sử dụng lệnh ATO, ATC vì các đại gia có thể sử dụng lệnh giới hạn (LO) với khối lượng mua hoặc bán lớn đưa đẩy giá nhằm đánh lạc hướng các nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm phán đoán sai về xu hướng giá của cổ phiếu/chứng chỉ quỹ dẫn tới bán ra ngược với xu hướng giá và bị thiệt hại. Điều này sẽ xảy ra khi đại gia muốn bán cổ phiếu/chứng chỉ quỹ, giả sử có lệnh mua ATO khối lượng lớn, đại gia có thể đặt giả một lệnh mua giá trần (với khối lượng nhỏ), và đó sẽ là giá khớp. Người đặt lệnh giả sẽ không phải mua với giá cao (vì không được ưu tiên khớp trước) mà thực tế sẽ bán được với giá cao. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra theo chiều ngược lại khi có lệnh bán ATO khối lượng lớn.

Xét về thời điểm, lệnh ATO, ATC có thể được sử dụng như một công cụ hữu hiệu để tranh mua hoặc tranh bán tại thời điểm cuối đợt. Nếu nhà đầu tư thấy giá khớp có thể thấp thì đưa lệnh ATO, ATC của mình vào để tranh mua. Nếu thấy giá khớp có thể cao thì đưa lệnh ATO, ATC vào để tranh bán.

Một lưu ý nữa với nhà đầu tư khi đặt mua bằng lệnh ATO, ATC là hãy xác định khối lượng cổ phiếu/chứng chỉ quỹ muốn mua tối đa bằng bội số của 100 gần dưới số lượng xác định bằng tổng số tiền có trong tài khoản chia cho giá trần của phiên đó để đảm bảo tiền trong tài khoản vẫn đủ để thanh toán khi được khớp.

No comments: