Saturday, July 30, 2011

Công văn hướng dẫn về việc thực hiện Thông tư 74

UBCK Nhà nước vừa ban hành Công văn hướng dẫn về việc thực hiện Thông tư 74 của Bộ Tài chính về giao dịch hứng khoán sẽ có hiệu lực từ ngày 01/08 tới. Tuy nhiên văn bản này vẫn chưa đề cập việc hướng dẫn về tỷ lệ margin.

Theo công văn này, về giao dịch ký quỹ, UBCK sẽ có ban hành quyết định riêng hướng dẫn chi tiết về giao dịch mua ký quỹ chứng khoán để thực hiện. Khi chưa có văn bản hướng dẫn của UBCK về giao dịch margin, nghiêm cấm các công ty chứng khoán và nhà đầu tư triển khai nghiệp vụ này”.

Ngoài ra, khi nhà đầu tư mở nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán tại các công ty chứng khoán khác nhau, trong hồ sơ mở tài khoản tại công ty chứng khoán thứ hai trở đi phải ghi rõ số lượng tài khoản đã mở, mã số các tài khoản và tên công ty chứng khoán mà nhà đầu tư đã mở tài khoản trước đó; các tài khoản đã mở trước đó đứng tên chính chủ hay tài khoản giao dịch ủy quyền....

Bên cạnh đó, công ty chứng khoán có nghiệp vụ tự doanh chỉ được phép mở một tài khoản giao dịch tự doanh chứng khoán tại chính công ty chứng khoán và không được phép mở bất cứ tài khoản tự doanh nào tại các công ty khác.

Về tỷ lệ ký quỹ giao dịch (Margin), đối với các giao dịch thông thường (không phải là giao dịch ký quỹ) công ty chứng khoán yêu cầu nhà đầu tư đảm bảo tỷ lệ ký quỹ 100% chứng khoán đặt bán và 100% giá trị đặt mua chứng khoán. Tuy nhiên vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về tỷ lệ ký quỹ.

Ngoài ra, kể từ ngày 01/08/2011, tất cả các giấy ủy quyền giao dịch trước đây trái với quy định Thông tư 74/BTC đều không có hiệu lực, bao gồm: ủy quyền cho nhân viên của công ty chứng khoán, ủy quyền cho nhà đầu tư khác nhưng không có xác nhận của chính quyền địa phương hoặc công chứng. Các hợp đồng ủy quyền phù hợp với quy định vẫn tiếp tục có hiệu lực sau thời gian trên.

No comments: